Tiếng Việt
English
Search
“CHUẨN MỰC - SÁNG TẠO - TIÊN PHONG”

TẬP HUẤN: “HỌC TẬP DỰA TRÊN DỰ ÁN TRONG GIÁO DỤC MẦM NON”


05-08-2024

Trong 3 ngày (từ ngày 31/07 đến ngày 02/08/2024), Khoa Giáo dục Mầm non – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tổ chức thành công Khóa tập huấn “Học tập dựa trên dự án trong giáo dục mầm non”.

Đây là một trong chuỗi hoạt động thuộc nhiệm vụ của Trường ĐHSP Hà Nội thực hiện Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025 của Bộ GDĐT (Đề án 33) năm 2024.

Khóa tập huấn có sự tham gia của các học viên là giảng viên của gần 40 trường đại học và cao đẳng đào tạo giáo viên mầm non trong cả nước.

Giảng viên và học viên tham gia khoá tập huấn

PGS.TS Bùi Thị Lâm, Trưởng khoa Giáo dục mầm non phát biểu khai mạc tập huấn, nhấn mạnh: “Học tập dựa trên dự án được xây dựng trên đặc điểm của trẻ là luôn tò mò, thích khám phá và phát hiện những điều mới mẻ, khuyến khích trẻ tương tác, đặt câu hỏi, kết nối, giải quyết vấn đề, giao tiếp… Điều cốt lõi là biến việc học trở thành một phần cuộc sống của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia tác động vào thế giới quanh mình. Học tập dựa trên dự án đã được giới thiệu ở Việt Nam và đã áp dụng ở một số trường với nhiều cách hiểu, vận dụng khác nhau, đây cũng là hướng tiếp cận được sử dụng trong thí điểm thực hiện chương trình Giáo dục Mầm non mới”. Do vậy, trong hoạt động của đề án 33 do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì năm 2024, chủ đề Học tập dựa trên dự án được triển khai để hỗ trợ giảng viên các trường đào tạo giáo viên mầm non hiểu đúng bản chất của Học tập dựa trên dự án và biết cách vận dụng phù hợp vào điều kiện giáo dục của địa phương mình.

Học tập dựa trên dự án xây dựng trên nền thuyết kiến tạo và được triển khai với niềm tin rằng: Tất cả trẻ em đều mong muốn hiểu được những trải nghiệm của bản thân và đều khao khát được học tập; trẻ em hoàn toàn có năng lực tự kiến tạo kiến thức cho mình, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn và hỗ trợ quá trình đó; kỹ năng xã hội và sự thể hiện cảm xúc cũng quan trọng như kỹ năng học tập và tiếp thu kiến thức. Học tập dựa trên dự án góp phần cải thiện chất lượng chăm sóc giáo dục trong bối cảnh đổi mới hiện nay. Vì vậy, nhà giáo dục cần trang bị kiến thức và kĩ năng tổ chức học tập dựa trên dự án cho trẻ em để có thể áp dụng vào công tác đào tạo và bồi dưỡng giáo viên trong thực hiện chương trình GDMN.

Khóa tập huấn tập trung vào các nội dung chính bao gồm: Khái niệm, đặc trưng của học tập dựa trên dự án trong giáo dục mầm non; (2) Tổ chức học tập dựa trên dự án cho trẻ mầm non; (3) Hướng dẫn phát triển chương trình giáo dục theo học tập dựa trên dự án.

Khóa tập huấn diễn ra sôi nổi với rất nhiều phiên thảo luận về các nội dung: Sự khác biệt của học tập dựa trên dự án với học tập tích hợp theo chủ đề, ý nghĩa của học tập dựa trên dự án trong giáo dục mầm non; chuẩn bị tổ chức học tập dựa trên dự án cho trẻ mầm non; triển khai thực hiện các hoạt động của dự án; đánh giá tổ chức học tập dựa trên dự án; hướng dẫn phát triển chương trình giáo dục theo học tập dựa trên dự án.

Trao đổi, thảo luận trong quá trình tập huấn

Ngoài nội dung trao đổi, thảo luận, học viên khoá tập huấn còn được dự giờ, trao đổi kinh nghiệm về tổ chức học tập dựa trên dự án tại trường mầm non Mai Dịch.

Học viên tham quan và dự giờ tại trường mầm non Mai Dịch

Kết thúc khóa tập huấn, các học viên đều đánh giá cao sự phù hợp, thiết thực về nội dung, hình thức tập huấn và mong muốn Khoa Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức các khóa tập huấn nhằm tạo cơ hội học tập nâng cao chuyên môn cho giảng viên các trường đào tạo giáo viên mầm non.

Tin bài và ảnh: Khoa Giáo dục Mầm non


05-08-2024