Tiếng Việt
English
Search
“CHUẨN MỰC - SÁNG TẠO - TIÊN PHONG”

Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho học giả và chuyên viên giáo dục phổ thông


21-10-2011

 


https://sites.google.com/site/susiforscholars/

 

Phòng Văn hoá – Thông tin (PAS), Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đang tìm kiếm ứng viên phù hợp để đề cử cho các chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho học giả và giáo viên/chuyên viên giáo dục phổ thông 2012. Giảng viên đại học và các nhà nghiên cứu về Hoa Kỳ có nguyện vọng đăng ký tham gia các chương trình nghiên cứu này xin vui lòng điền vào mẫu đơn dưới đây và gửi về cho PAS trước ngày Thứ Hai, 12/12/2011. Kết quả đề cử sẽ được thông báo vào đầu tháng 4/2012. Thông báo này chỉ áp dụng cho ứng viên từ Quảng Trị trở ra Bắc.

 

Khái quát về Chương trình

 

Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ là các chương trình nghiên cứu nâng cao bậc sau đại học kết hợp thăm quan thực tế với mục đích tạo cơ hội cho giảng viên đại học và các nhà nghiên cứu về Hoa Kỳ có được hiểu biết sâu sắc hơn về xã hội, văn hoá và thể chế của Hoa Kỳ. Khi về nước, những kiến thức và kinh nghiệm học viên thu nhận được từ chương trình hy vọng sẽ giúp củng cố chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng giảng dạy về Hoa Kỳ ở các trường học và cơ quan của học viên.

 

Mỗi chương trình bao gồm 18 học viên đến từ các nước khác nhau trên thế giới và kéo dài trong sáu tuần, bắt đầu khoảng giữa tháng 6/2012. Với mỗi chương trình dưới đây Việt Nam được đề cử 01 học giả. Mọi chi phí tham dự chương trình, bao gồm: quản lý chương trình, đi lại nội địa và quốc tế, nơi ở, tài liệu học tập và các chi phí sinh hoạt khác sẽ do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ.

 

Tóm tắt các Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ

 

  1. Chương trình Nghiên cứu Văn hoá và Xã hội Hoa Kỳ

 Chương trình Nghiên cứu Văn hoá và Xã hội Hoa Kỳ giúp cho 18 học viên là các giảng viên đại học và chuyên viên nghiên cứu hiểu biết sâu sắc hơn về xã hội, văn hoá, các giá trị và thể chế của Hoa Kỳ. Chương trình này nghiên cứu các bối cảnh dân tộc, chủng tộc, kinh tế, chính trị và tôn giáo hình thành nên các nền văn hoá trong xã hội Hoa Kỳ, và cách thức các nền văn hoá đó gây ảnh hưởng đến các trào lưu xã hội và thời kỳ lịch sử xuyên suốt lịch sử Hoa Kỳ. Chương trình sẽ có cách tiếp cận đa ngành và sẽ đưa ra mô hình tiếp cận việc giảng dạy văn hoá và xã hội Hoa Kỳ mà các trường đại học nước ngoài nên áp dụng. Chương trình được tổ chức tại Đại học New York.

 

  1. Chương trình Nghiên cứu Chính trị và Tư duy Chính trị Hoa Kỳ

Chương trình Nghiên cứu Chính trị và Tư duy Chính trị Hoa Kỳ giúp cho 18 học viên là giảng viên đại học hiểu biết sâu sắc hơn về các thể chế chính trị và những trào lưu chủ đạo trong tư duy chính trị Hoa Kỳ. Chương trình này giúp học viên hiểu biết tường tận về những trào lưu tư tưởng và chính trị tác động tới các thể chế chính trị đương đại của Hoa Kỳ, gồm cả giới thiệu khái quát về tư duy chính trị thời kỳ lập quốc (những nền tảng của hiến pháp), sự phát triển và hoạt động hiện thời của Tổng thống, Quốc hội và Tư pháp Liên bang. Phần nghiên cứu về các thể chế chính trị sẽ đề cập hệ thống bầu cử, các đảng phái chính trị và nhóm lợi ích, hệ thống dịch vụ công, truyền thông và các cơ quan tham mưu, nhà nước phúc lợi/quản lý. Chương trình cũng đề cập những vấn đề về văn hoá và chính trị đương đại của Hoa Kỳ (bao gồm các quyền dân sự, quyền của phụ nữ, nhập cư,...), và ý nghĩa sự tham gia của công chúng trong quá trình xây dựng chính sách công. Chương trình được tổ chức tại Đại học Masachusetts, Amherst.

 

 3. Chương trình Nghiên cứu Đa dạng Tôn giáo ở Hoa Kỳ

 

Chương trình Nghiên cứu Đa dạng Tôn giáo ở Hoa Kỳ giúp cho 18 học viên là giảng viên đại học và chuyên viên về tôn giáo hiểu biết sâu sắc hơn về văn hoá và xã hội Hoa Kỳ, quá khứ cũng như hiện tại, thông qua nghiên cứu về đa dạng tôn giáo ở Hoa Kỳ và tác động qua lại đối với nền dân chủ của Hoa Kỳ. Sử dụng cách tiếp cận đa ngành, dựa trên các ngành như lịch sử, khoa học chính trị, xã hội học, nhân chủng học, luật và các ngành khác phù hợp, chương trình sẽ nghiên cứu mối quan hệ cả trong lịch sử và hiện tại giữa nhà nước và nhà thờ ở Mỹ. Học viên cũng sẽ nghiên cứu những đặc trưng sau của sự đa dạng tôn giáo ở Hoa Kỳ: những cách thức ảnh hưởng, và bị ảnh hưởng của tư tưởng và hoạt động tôn giáo đối với sự phát triển của nền dân chủ kiểu Mỹ; những giao thoa giữa tôn giáo và nền chính trị Hoa Kỳ trong các lĩnh vực như bầu cử, chính sách công và chính sách đối ngoại; xã hội học và nhân khẩu học về tôn giáo ở Hoa Kỳ ngày nay, bao gồm cả khảo sát về sự đa dạng trong tín ngưỡng tôn giáo đương đại và những tác động của nó tới chính trị Hoa Kỳ. Chương trình được tổ chức đại Đại học California, thành phố Santa Barbara.
 
 4. Chương trình dành cho Giáo viên/Chuyên viên Giáo dục Phổ thông
 

 Được tổ chức thành hai lớp, mỗi lớp 30 học viên, Chương trình Nghiên cứu dành cho Giáo viên/Chuyên viên giáo dục Phổ thông giúp cho học viên là giáo viên, giảng viên sư phạm, soạn giả chương trình giảng dạy, soạn giả sách giáo khoa, chuyên viên giáo dục,...) hiểu biết sâu sắc hơn về văn hoá, xã hội và nền giáo dục của Hoa Kỳ, quá khứ cũng như hiện tại. Chương trình sẽ tập trung vào chủ đề trọng tâm là văn minh Hoa Kỳ và dành riêng một phần nói về các vấn đề đương đại. Kết hợp các cách tiếp cận truyền thống, đa ngành và liên ngành, chương trình sẽ lý giải lịch sử và sự tiến hoá của các giá trị và thể chế giáo dục của Hoa Kỳ. Chương trình cũng sẽ giải thích những tranh luận trong xã hội Hoa Kỳ đương đại về chính trị, kinh tế và xã hội. Địa điểm tổ chức lớp thứ nhất là Viện Đào tạo và Phát triển tại thành phố Amherst. Địa điểm tổ chức lớp thứ hai là Đại học California State University, thành phố Chico.

 

Tiêu chuẩn của ứng viên

 

Ứng viên đăng ký các chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ phải có đủ các điều kiện sau:

·         Đối với Chương trình 1-3: Độ tuổi từ 30 - 50;

·         Đối với Chương trình 4: Độ tuổi từ 25 - 50

·         Đối với Chương trình 1-3: Giảng viên hoặc chuyên viên nghiên cứu về Hoa Kỳ yêu nghề và có bề dày kinh nghiệm, ưu tiên các ứng viên có bằng Thạc sỹ trở lên và có hiểu biết sâu sắc về chủ đề của chương trình đăng ký;

·         Đối với Chương trình 4:  Giáo viên phổ thông, giảng viên sư phạm, soạn giả chương trình giảng dạy, soạn giả sách giáo khoa, chuyên viên giáo dục, hoặc các chuyên viên khác liên quan tới giáo dục phổ thông yêu nghề và có mong muốn đưa các nội dung về Hoa Kỳ học vào chương trình giảng dạy;

·         Quen với cuộc sống học đường, mong muốn và có khả năng tham gia đầy đủ một chương trình nghiên cứu sau đại học và thăm quan bận rộn;

·         Giỏi tiếng Anh.

 

Phòng Văn hoá thông tin đặc biệt khuyến khích các ứng viên có những điều kiện sau đăng ký chương trình:

·         Các giảng viên hoặc nhà nghiên cứu trẻ có kinh nghiệm và hầu như chưa từng đến Hoa Kỳ;

·         Cơ quan của ứng viên đang có kế hoạch đưa các học phần Hoa Kỳ học vào chương trình giảng dạy, phát triển các khoá học mới liên quan tới các chủ đề của chương trình nghiên cứu mà ứng viên đăng ký, đổi mới và cập nhật các khoá học hiện có về Hoa Kỳ, hoặc tổ chức các seminar/hội thảo cho đồng nghiệp về những lĩnh vực liên quan tới chủ đề của chương trình nghiên cứu.

 

Đăng ký tham gia

 

 

Các ứng viên có đủ điều kiện xin vui lòng điền vào mẫu đơn bằng tiếng Anh và nộp trực tuyến tại đây trước 17:00 thứ Hai, ngày 12/12/2011.  Ngoài ra, bản gốc của mẫu đơn này cùng với bản sao của các văn bằng, chứng chỉ kèm theo xin gửi trước hạn trên đây về địa chỉ:

 

Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho Học giả

Phòng Văn hoá Thông tin

Đại sứ quán Hoa Kỳ

7 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

 

Hồ sơ nộp sau thời hạn nói trên sẽ không được xem xét.

 

https://sites.google.com/site/susiforscholars/

 

21-10-2011