Hội thảo tiếp tục tạo diễn đàn quốc tế và trong nước giữa các nhà nghiên cứu, giảng viên, nhà chuyên môn thực hành, đại diện cán bộ quản lí và giáo viên các cơ sở giáo dục hòa nhập và chuyên biệt về việc nâng cao chất lượng Giáo dục hòa nhập, hướng tới một xã hội học tập và giáo dục bền vững cho trẻ em và người khuyết tật, học hỏi kinh nghiệm từ trên thế giới để định hướng vận dụng trong điều kiện thực tiễn của Việt Nam.
Hội thảo chào đón gần 250 đại biểu, bao gồm các đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia Nhật Bản, Malaysia; đại biểu trong nước: Bộ GDĐT và các cơ quan trực thuộc; các trường Đại học sư phạm, các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu; các Sở GD-ĐT, trường phổ thông và các cơ sở giáo dục khác; các cơ quan báo chí, truyền thông; các đơn vị trong Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; đại biểu đến từ gần 20 tỉnh thành trong cả nước như Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Đăc Lắc, Hậu Giang, Tiền Giang, TPHCM…
Tại Hội thảo, các chủ đề chính đã được chia sẻ:
- Trao đổi thông tin cập nhật các kết quả nghiên cứu trong nước và quốc tế về thực trạng và những bài học kinh nghiệm thực hiện giáo dục hoà nhập hướng tới giáo dục bền vững cho trẻ khuyết tật tại Việt Nam và trên thế giới.
- Chia sẻ, trao đổi về các kinh nghiệm và sáng kiến trong nước và quốc tế trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hoà nhập cho trẻ khuyết tật, hướng tới giáo dục bền vững ở các bậc học, từ đó đề xuất các giải pháp phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
- Đề xuất các khuyến nghị với Bộ Giáo dục Đào tạo và các bên hữu quan về định hướng chính sách đảm bảo chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật.
Hội thảo góp phần thực hiện mục tiêu bao trùm của ngành giáo dục trong việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 là “Xây dựng một nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy các cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”. Hội thảo đã kết thúc thành công với sự đánh giá cao của các cấp quản lý, các nhà chuyên môn và các đại biểu tham dự. Các kết quả Hội thảo đã được tổng kết để Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề xuất các khuyến nghị chính sách đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật ở Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn.
Một số hình ảnh của Hội thảo:
Tin bài và ảnh: Khoa Giáo dục đặc biệt