Tiếng Việt
English
Search
“CHUẨN MỰC - SÁNG TẠO - TIÊN PHONG”

Hội thảo quốc tế về Khoa học dạy - học lần thứ 10 (International Workshop on Advanced Learning Sciences)


17-12-2024

Trong hai ngày 14-15/12/2024, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế về Khoa học dạy - học lần thứ 10 (International Workshop on Advanced Learning Sciences). Hội thảo đã nhận được sự tài trợ của Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF – Vin Bigdata), Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty TNHH đầu tư và phát tiển giáo dục Hùng Vương (Hung Vuong Education).

Hội thảo IWALS được khởi xướng từ những năm đầu thế kỉ XXI và nhanh chóng trở thành sự kiện học thuật có uy tín trong nghiên cứu khoa học giáo dục nói riêng và khoa học xã hội nói chung. Hội thảo được tổ chức thường niên tại nhiều trường đại học hàng đầu thế giới và thu hút sự tham gia của hàng trăm học giả đến từ Anh, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Thái Lan, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Việt Nam… Năm 2024, Hội thảo IWALS hướng tới chủ đề chính là Những thay đổi trong Khoa học của sự học và Công nghệ (Transitions in Learning Sciences and Technology) đã thu hút được hơn 200 nhà khoa học trong và ngoài nước gửi bài tham dự. Đặc biệt, nhiều nhà nghiên cứu tâm lí học, khoa học giáo dục đầu ngành trên thế giới với các công bố quốc tế có sức ảnh hưởng đã tham gia trao đổi và trình bày tại Hội thảo như GS Kenneth Pugh (Đại học Yale & Đại học Connecticut, h-index 58); GS Ram Frost (Đại học Hebrew của Jerusalem, h-index: 55); GS Ovid Tzeng (Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan); GS Yao-Ting Sung (Phó Hiệu trưởng điều hành, Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan); GS Tzu-Chien Liu (Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo giáo dục đại học, Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan, h-index 36); GS Chun Yen Chang (Đại học Sư phạm Quốc lập Đài Loan, h-index: 23); GS Hsiao Hsien-Sheng (Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan, h-index 25); GS Takayoshi Maki (Đại học Hiroshima)... Ngoài ra, Hội thảo có sự tham gia đông đảo của các nhà khoa học, nhà giáo dục cả nước  đến từ Bộ GD-ĐT và các cơ quan trực thuộc; các trường đại học sư phạm, các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu trong nước; các Sở GD-ĐT, trường phổ thông; các cơ quan báo chí, truyền thông...

Với cách tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu khoa học giáo dục, các nhà nghiên cứu tham dự Hội thảo đã đưa ra góc nhìn toàn diện hơn về quá trình học tập của học sinh, các phương pháp và công cụ mới nhằm cải thiện hiệu quả giáo dục, từ đó thúc đẩy sự đổi mới trong thiết kế và đánh giá chương trình giảng dạy. 5 báo cáo mời của phiên toàn thể đến từ các nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Yale, Đại học Hebrew của Jerusalem, Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan và Đại học Sư phạm Hà Nội đã đề xuất các hướng nghiên cứu mới và có sức ảnh hưởng lớn trong nghiên cứu liên ngành về khoa học của sự học. Là chuyên gia hàng đầu thế giới về khoa học thần kinh nhận thức và tâm lí ngôn ngữ, GS Kenneth Pugh (Đại học Yale và Connecticut, Mỹ) đã phân tích các nghiên cứu hình ảnh não về phát triển ngôn ngữ, đọc hiểu, rối loạn đọc của trẻ, từ đó đưa ra khuyến nghị về việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy theo sự khác biệt cá nhân trong tổ chức não bộ... Ông cũng chia sẻ về các nghiên cứu gần đây từ phòng thí nghiệm Haskin của Đại học Yale về tác động của đại dịch COVID đến kĩ năng đọc và cách thiết kế các môi trường học tập mới để giải quyết những tổn thất về kĩ năng đọc. Trong khi đó, GS Ram Frost từ Đại học Hebrew của Jerusalem - chuyên gia hàng đầu thế giới về sự khác biệt trong kĩ năng đọc giữa các ngôn ngữ, đã mang đến những phát hiện mới trong sử dụng Học tập thống kê (Statistical Learning) để khám phá tác động của môi trường tới việc học ngôn ngữ.  PGS.TS Nguyễn Văn Hiền (Chủ tịch Hội đồng Trường ĐHSPHN) và GS.TS Chun-Yen Chang (Đại học Sư phạm quốc lập Đài Loan) cũng chia sẻ những nghiên cứu về tiến bộ của công nghệ trở thành động lực chính thúc đẩy sự phát triển liên tục của giáo dục và nêu ra yêu cầu đối với chương trình đào tạo giáo viên tại các trường đại học sư phạm. Các chương trình này cần thích ứng với bối cảnh giáo dục đang thay đổi để chuẩn bị đầy đủ cho các nhà giáo tương lai trước những thách thức và cơ hội của thế kỉ 21.

Trong hai ngày của Hội thảo, Ban tổ chức cũng đã lựa chọn tổ chức 12 phiên, 2 chuyên đề với 65 báo cáo trình bày miệng và 44 báo cáo dạng poster trưng bày.  Các báo cáo tập trung thảo luận nhiều vấn đề cấp bách của khoa học giáo dục, khoa học tâm lí, khoa học nhận thức như: Khoa học của sự học và Lí thuyết học tập hiện đại; Tiếp cận liên ngành trong nghiên cứu khoa học học tập từ góc độ của Khoa học thần kinh nhận thức (Cognitive Neuroscience), Tâm lí học (Psychology); Xã hội học (Sociology), Nhân học (Anthropology), Khoa học dữ liệu và công nghệ thông tin (Data Science & IT)...; Phát triển ngôn ngữ và rối loạn ngôn ngữ; Phát triển kĩ năng đọc và rối loạn kĩ năng đọc; Sử dụng công nghệ trong hoạt động học tập: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (machine learning) trong giáo dục; Công cụ hỗ trợ học tập và nền tảng giáo dục trực tuyến; Giáo dục STEM/STEAM ở các cấp học; Phát triển phương pháp giảng dạy trong lĩnh vực khoa học tự nhiên - công nghệ, khoa học xã hội -nhân văn: Các mô hình, phương pháp giảng dạy sáng tạo; Kiểm tra và đánh giá trong học tập; Sự ảnh hưởng của môi trường học tập đối với hiệu quả học tập...; Đào tạo và bồi dưỡng giáo viên ở các cấp học. Điểm nhấn của Hội thảo là rất nhiều báo cáo về ứng dụng AI trong giảng dạy, ứng dụng liên ngành giữa ngôn ngữ học và thần kinh học... Từ những thảo luận đa chiều về quá trình nhận thức của người học, Hội thảo đưa ra những cách tiếp cận toàn vẹn và sâu sắc về khoa học của quá trình dạy học, làm cơ sở đề xuất  các giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học đặc biệt là những cách thức dạy học tiên tiến; đáp ứng nhu cầu về học thuật và thực tiễn giáo dục hiện nay khi nhìn nhận vấn đề học tập của học sinh và dạy học của giáo viên trong một tổng thể từ lí luận tới thực tiễn, từ đó cung cấp cơ sở lí luận và giải pháp để giải quyết các vấn đề thời đại đòi hỏi và có tầm tư vấn chiến lược không chỉ cho nền giáo dục quốc dân mà còn ở tầm khu vực và toàn cầu.

Việc phối hợp tổ chức Hội thảo IWALS đã thể hiện cam kết của Trường ĐHSP Hà Nội trong thúc đẩy nghiên cứu và hợp tác, từ đây sẽ khơi nguồn những thảo luận sâu sắc và hợp tác có ý nghĩa, tạo ra ảnh hưởng lâu dài không chỉ trong lĩnh vực khoa học học tập mà còn vượt xa hơn thế, như PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh. Thành công của Hội thảo  cũng chứng tỏ vị thế của Trường ĐHSP Hà Nội trong nền giáo dục Việt Nam và khu vực.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

PGS. TS. Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHSP Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

GS. TS. Kenneth Pugh - Giám đốc Haskins Laboratories (Đại học Yale, Đại học Connecticut) báo cáo tại Hội thảo

PGS.TS. Nguyễn Văn Hiền, Chủ tịch Hội đồng trường (Trường ĐHSPHN) báo cáo tại Hội thảo

Tin bài: Phòng Hành chính – Đối ngoại

Ảnh: TTX Việt Nam


17-12-2024
Related