TS Wong Woei Fuh - Giám đốc Công ty IES (Tập đoàn iGroup khu vực châu Á - Thái Bình Dương) trình bày tại buổi Tọa đàm.
Tại Hội thảo, TS Wong Woei Fuh - Giám đốc Công ty Dịch vụ giáo dục đổi mới (Innovative Education Service - IES), thuộc Tập đoàn iGroup khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trình bày về các vấn đề liên quan tới các bước xuất bản bài báo khoa học, từ lựa chọn nội dung, chuẩn bị viết bài báo, gửi và đưa các nội dung đã được đăng trên các kênh thông tin, mạng xã hội để quảng bá cho bài báo. Đây là các bước có tính kỹ thuật mà nhà nghiên cứu cần học hỏi để áp dụng giúp đưa bài báo được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Thực tế cho thấy, tăng chỉ số trích dẫn là một chủ đề cần quan tâm để tạo cơ hội cho mọi người tiếp cận với nghiên cứu và để bài báo khoa học đã xuất bản được phản hồi/trích dẫn của đồng nghiệp quốc tế. Cùng với đó, sự tương tác này sẽ giúp cho nhà khoa học gia tăng ảnh hưởng tới các nhóm liên quan và mở ra cơ hội hợp tác trong nghiên cứu.
TS Hoàng Hải Hà - Phó Trưởng phòng KH&CN (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết, trong thời gian qua, tỷ lệ công bố quốc tế ISI, SCI, SCIE của Nhà trường luôn đạt mức cao. Năm 2018, số bài báo này của Trường là 135 bài báo, xếp thứ 3 trong số 29 cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhằm đáp ứng yêu cầu đặt ra của giai đoạn tới, nhiệm vụ đặt ra cho nhà trường và các bộ phận có chức năng là tiếp tục hỗ trợ cho cán bộ nghiên cứu của trường có kết quả cao nhất trong công bố quốc tế chất lượng cao và lan tỏa các kết quả nghiên cứu. Các đại biểu tham dự đã đặt ra khá nhiều câu hỏi liên quan trong từng lĩnh vực để làm rõ sự cần thiết của việc gia tăng ảnh hưởng của kết quả nghiên cứu thông qua các kênh thông tin phong phú trên Internet.
Các phương pháp tiếp cận mới để gia tăng hệ số ảnh hưởng trong nghiên cứu khoa học, mở ra các cơ hội công bố quốc tế là rất cần thiết đối với người làm khoa học. Trong thời gian tới, việc tổ chức các buổi tọa đàm khoa học theo chủ đề này với các nội dung cụ thể hơn nữa để tạo nhiều cơ hội cho các cán bộ nghiên cứu, giảng viên của Trường thường xuyên cập nhật các kiến thức viết bài báo khoa học, trao đổi học thuật và đưa bài báo đã xuất bản đến với nhiều độc giả, tăng tỷ lệ tham khảo, sự ảnh hưởng của cá nhân nhà khoa học từ đó khẳng định thương hiệu mạnh của một đơn vị nghiên cứu.
Tin và ảnh: CTH
(Nguồn: https://khoahocvacongnghevietnam.com.vn)