NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC NHẬT BẢN VÀ ĐỀ XUẤT VẬN DỤNG CHO GIÁO DỤC TIỂU HỌC Ở VIỆT NAM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN GIÁO DỤC

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội được giao chủ trì đề tài độc lập cấp Nhà nước: “Nghiên cứu mô hình giáo dục tiểu học Nhật Bản và đề xuất vận dụng cho giáo dục tiểu học ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục” (mã số ĐTĐL.XH-03/17), thực hiện trong thời gian 12/2018 – 6/2021. Đề tài được thực hiện bởi nhóm giảng viên và cán bộ nghiên cứu của Trường ĐHSP Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, do TS. Nguyễn Vinh Hiển, Nguyên Thứ trưởng Bộ GD&DDT làm chủ nhiệm. Đề tài đã tiến hành so sánh giáo dục tiểu học Nhật Bản và giáo dục tiểu học Việt Nam, chỉ ra những định hướng vận dụng các kinh nghiệm tốt của giáo dục tiểu học Nhật Bản, định hướng đổi mới các thành tố của mô hình giáo dục và nhà trường tiểu học Việt Nam, kiến nghị một số chính sách khả thi cho giáo dục tiểu học Việt Nam trong quá trình thực hiện và phát triển chương trình giáo dục phổ thông mới; đồng thời biên soạn và thử nghiệm thành công tài liệu hỗ trợ cán bộ quản lí và giáo viên trường tiểu học. Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết và thực tiễn, nhóm nghiên cứu cũng đã xây dựng hệ thống khuyến nghị về chính sách đối với giáo dục tiểu học Việt Nam và được được Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) tiếp nhận sử dụng trong công tác quản lí chỉ đạo xây dựng chính sách trong thời gian tới.

Đề tài được nghiệm thu với kết quả xếp loại xuất sắc vì đã hoàn thành vượt mức nhiệm vụ nghiên cứu và có các sản phẩm khoa học, đào tạo có chất lượng tốt. Việc thực hiện đề tài nghiên cứu mô hình giáo dục tiểu học Nhật Bản có ý nghĩa lớn với giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục tiểu học Việt Nam nói riêng. Đồng thời, đề tài cũng góp phần thể hiện sự đóng góp của Trường ĐHSP Hà Nội trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành trên cương vị là trường hàng đầu trong hệ thống các trường sư phạm.

Bài và ảnh: Phòng KHCN

Hình ảnh các Hội thảo khoa học của đề tài:

 


Source: 
28-11-2021
Tags